ชาวผอมโปรดฟัง! น้ำตาลจากผลไม้อ้วนหรือไม่...?

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1047
หางาน,สมัครงาน,งาน,ชาวผอมโปรดฟัง! น้ำตาลจากผลไม้อ้วนหรือไม่...?

หนุ่มสาวหลายคนหันมาดูแลสุขภาพ จริงจังเหลือเกินกับการควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นการนับแคลอรี ดูน้ำตาลในอาหาร บ้างก็เลือกผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อยมาทาน หลายคนสงสัยว่าน้ำตาลจากผลไม้ทำให้อ้วนหรือไม่ ไทยรัฐออนไลน์มีคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญมาบอก...

นนท์ อัลภาชน์ หรือมิกกี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ปริญญาตรีด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาจากมหาวิทยาลัยโอเรกอน สเตท ของสหรัฐฯ สาขาฟิตเนส แอนด์ นิวทรีชั่น และปริญญาโทจากมหาวิทยาลัย ECU Edith Cowan University สาขา Strength and Conditioning จากประเทศออสเตรเลีย จะมาบอกความจริงว่า ถ้ามนุษย์เรารับน้ำตาลจากผลไม้เข้าไปจะทำให้อ้วนหรือไม่


1. น้ำตาลที่อยู่ในผลไม้ เวลาที่เราทานคือ "ฟรุกโตส" (Fructose) คือน้ำตาลที่มาจากธรรมชาติ


2. แต่ฟรุกโตสมีทั้งมาจากธรรมชาติ จึงมีแคลอรีที่น้อยกว่า และมีคุณค่าทางโภชนาการมากกว่า มาจากการกลั่น หรือสกัดมาอีกทีหนึ่ง ที่รู้กันในนาม High fructose corn syrup (HFCS) ซึ่งจะใช้ทำให้น้ำอัดลมทั้งหลายมีความหวาน หรืออาหารกระป๋องที่ผ่านขั้นตอนการผลิต (processed food) และอาหารประเภทนี้ที่มี fructose ค่อนข้างที่จะมีแคลอรีสูง และไม่มีประโยชน์ทางโภชนาการ


3. ฟรุกโตสทั้งสองแบบนี้จะถูกเก็บไว้ในตับของเราก่อนเป็น liver glycogen และตับเรามีจำนวนจำกัดที่จะเก็บ ฟรุกโตสได้ (ประมาณ 50 กรัม/วัน) เช่น แอปเปิ้ล ลูกนึงมีฟรุกโตสประมาณ 11 กรัม แต่ถ้าเทียบน้ำอัดลมที่อาจมี ฟรุกโตสถึง 50 กรัม และแคลอรียังเยอะกว่าอีกด้วย ดังนั้น การที่ liver glycogen เราจะเต็มจนร่างกายเอาฟรุกโตสจากผลไม้ที่เรากินไปเป็นไขมันจึงยาก แล้วยิ่งถ้าออกกำลังกายอีก สบายเลยทีเดียว 


4. เมื่อเราอยู่ในช่วงที่ ไดเอตหรือออกกำลังกายเยอะ จนเราเอาแคลอรีออกมากกว่าเข้า ร่างกายก็จะเปลี่ยนฟรุกโตสไปเป็นกลูโคส หรือเก็บเป็น liver glycogen แทนที่จะเก็บเป็นไขมัน เพราะ liver glycogen เราจะยังไม่เต็ม


5. จะรู้ได้ยังไงว่าอาหารอะไรมีฟรุกโตสมากน้อยแค่ไหน? ให้ดูป้ายคุณค่าทางโภชนาการข้างหลังตรง "ingredients" 


6. ที่สำคัญฟรุกโตสที่เราทานเป็นหลักควรมาจากธรรมชาติ เช่นผักและผลไม้ และควรเลี่ยงพวกน้ำอัดลม 


7. อย่ามัวแต่คอยห่วงว่า "วันนี้ฟรุกโตส ฉันจะเกินยัง ? หรือกลัวว่าจะอ้วน" เพราะมันขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัย และตราบใดที่คุณทานน้ำตาลส่วนมากจากผลไม้ ซึ่งมาจากธรรมชาติ ประโยชน์นั้นมากกว่าโทษแน่นอน บวกกับยิ่งถ้าออกกำลังกายอีกด้วย ก็หายห่วงได้เลย 


8. ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ใช้ว่าห้ามกินอาหารที่มีฟรุกโตสที่สกัดมา หรือ High fructose corn syrup แต่อย่างใด เพราะอาหารบางประเภทที่เราอยากทาน มันต้องมีบ้างแหละ แต่ก็เหมือนเดิมทานอะไรจงมีสติและอยู่ในความพอดี 


หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top